หลังจากการเสริมจมูก คุณหมอมักจะให้แนะนำว่า “ให้นอนหมอนสูง และห้ามนอนตะแคงศรีษะ เพราะซิลิโคนอาจจะไหลได้”

โดยคนส่วนใหญ่มักจะใช้วิธีจะนั่งหลับ เพราะคิดว่าปลอดภัยที่สุด แต่การนั่งหลับอาจจะทำให้คุณรู้สึกไม่สบายตัว ทั้งปวดคอ ปวดหลัง หรืออาจจะทำให้คุณตื่นขึ้นมากลางดึก เพราะหลับไม่สบาย และยังกังวลอีกว่าศีรษะของเราจะขยับโดยไม่รู้สึกตอนไหน ทำไมทำจมูกแค่ครั้งเดียว นอกจากเจ็บแผลแล้ว ต้องมาเจ็บปวดตัว ปวดคอด้วยเนี่ยย ต้องนั่งหลับจริงๆหรอ? ทำไมมันลำบากขนาดนี้!

จริงๆแล้วการนั่งหลับไม่ใช่วิธีเดียวที่จะสามารถใช้ในการนอนหลังการเสริมจมูกได้ และไม่ใช่วิธีที่สบายที่สุดอีกต่างหาก

Mattress City จึงขอนำเสนอวิธีนอนหลังการเสริมจมูกที่สบายที่สุด และไม่ต้องทรมานกันค่ะ

วิธีนอนหลับหลังการเสริมจมูก

ขั้นตอนง่ายๆ

    1. นำหมอนหนุน 2 ใบ วางซ้อนกันในแนวนอน
    2. นอนให้ศีรษะสูงโดยที่หลังยังคงแตะที่นอน

วิธีนอนหลับหลังการเสริมจมูก

หากคุณรู้สึกกังวลว่าระหว่างคืนจะหลับลึกจนนอนตะแคงแบบไม่รู้ตัว แนะนำให้ใช้ ‘หมอนรองคอ’ เพิ่มเติมอีกใบ จะช่วยประคองให้คุณนอนสบายได้ดีขึ้น โดยที่ศีรษะไม่ตะแคงข้าง หรือถ้าไม่อยากเสียเงินเพิ่ม คุณก็สามารถหาผ้า 2 ผืน ม้วนให้เป็นก้อนและวางประกบข้างซ้ายขวาของศีรษะ เพื่อขนาบข้างก็ได้เช่นกัน

วิธีนอนหลับหลังการเสริมจมูก

แค่นี้ก็ไม่ต้องนั่งหลับแล้ว ไม่ต้องเมื่อยคอ ปวดหลัง และกังวลเรื่องนอนตะแคงอีกต่อไป

สามารถลืมความกังวลว่าซิลิโคนจะไหลไปได้เลย

วิธีนอนหลับหลังการเสริมจมูก

นอกจากความรู้เรื่องการนอนหลังการเสริมจมูกที่เราควรจะนอนหงายแล้ว ยังมีเกร็ดความรู้อื่นๆเกี่ยวกับการนอนหงายมาให้อ่านกันด้วยค่ะ

ข้อดีของการนอนหงาย และ ท่านอนหงายที่ดีควรเป็นยังไง?

การนอนหงายโดยวางแขนราบขนานข้างลำตัวหรือนอนหงายกางแขนและขาเป็นท่านอนที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่ไม่มีปัญหาสุขภาพ เพราะนอกจากท่านี้จะช่วยรักษาสรีระให้ศีรษะ ลำคอ และหลังอยู่ในแนวตรงซึ่งช่วยป้องกันอาการปวดเมื่อยคอและหลัง

ยังถือเป็นท่านอนที่ช่วยป้องกันภาวะกรดไหลย้อนได้ดี และเหมาะสำหรับผู้ที่ใส่ใจปัญหาผิวพรรณและความงาม เพราะช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าและช่วยรักษารูปร่างทรวงอกให้อยู่ทรงได้ดีกว่าท่าอื่น ๆ


แต่นอกจากข้อดีแล้ว ก้ยังมีข้อเสียนะ

ผู้มีอาการดังต่อไปนี้ควรหลีกเลี่ยงการนอนในท่านอนหงาย หรือแก้ไขตามคำแนะนำ

ผู้ป่วยโรคปอด ไม่เหมาะที่จะนอนท่านอนหงาย เพราะทำให้กล้ามเนื้อกระบังลมที่คั่นระหว่างช่องอก และช่องท้องกดทับเนื้อปอดเป็นเหตุให้หายใจลำบาก แต่สามารถแก้ไขได้ โดยการยกส่วนบนของร่างกายให้สูงขึ้นในลักษณะครึ่งนอนครึ่งนั่ง อาจจะใช้หมอน 2 - 3 ใบวางหนุนรองหลังไว้ หรือยกพื้นเตียงส่วนบนให้สูงขึ้นพอประมาณ


ผู้ป่วยโรคหัวใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาวะหัวใจล้มเหลวหรือหัวใจวาย จะมีอาการนอนราบไม่ได้ ทั้งนี้เนื่องจากไม่สามารถสูบฉีดโลหิตออกจากห้องหัวใจ ได้ก่อให้เกิดอาการหอบ และหายใจติดขัด ผู้ป่วยโรคหัวใจจึงมักต้องลุกขึ้นนั่ง หรือยืนตอนกลางคืนเพื่อที่จะหายใจได้สะดวกมากยิ่งขึ้น


ผู้ที่มีอาการปวดหลัง การนอนหงายในท่าราบจะทำให้อาการปวดรุนแรงขึ้น เวลานอนควรใช้หมอนหนุนรองใต้โคนขา หรือวางพาดขาทั้งสองไว้บนเตียงนอน รวมทั้งควรออกกำลังกายเป็นประจำวันละ 10 - 15 นาที เพื่อช่วยบริหารกล้ามเนื้อหลังลดการเกร็งตัว และบรรเทาอาการปวดหลังได้เป็นอย่างดี

(Source: mcot & & poppad & auiza)


Tags: