วิธีดูแลสุขภาพ เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

การดูแลตัวเองกับช่วง “อากาศ” ที่แปรปรวน เป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการการดูแลเป็นพิเศษมากๆ เพราะร่างกายของเราอาจจะปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศไม่ได้ จนทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยตามมาได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่อากาศร้อนจัด อุณหภูมิจะสูงขึ้นกว่าปกติ ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิต เพราะระบบภายในร่างกายคนเราไม่สามารถรับความร้อนได้นานเกินไป อาจเกิดการสูญเสียเหงื่อ และเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อส่วนต่างๆลดลง หรือแม้กระทั่งสภาพอากาศที่หนาวมากเกินไป ผิวหนังของเราก็จะสูญเสียน้ำและความร้อนภายในร่างกาย ทำให้เรามีอาการหนาวสั่น อ่อนเพลีย และง่วงซึมอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นเราจึงต้องรู้วิธีในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศ เพื่อสุขภาพที่ดี และสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง พร้อมรับมือกับฤดูกาลที่กำลังจะเปลี่ยนไป

วิธีดูแลสุขภาพ เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

การดูแลสุขภาพช่วงหน้าร้อน

เคล็ดลับการรับมือช่วงหน้าร้อน

1. ดื่มน้ำเยอะๆ

ช่วงหน้าร้อนควรดื่มน้ำเยอะๆ เพราะร่างกายของเราจะสูญเสียเหงื่อได้ง่าย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องดื่มน้ำทดแทนเหงื่อที่สูญเสียไป จะช่วยทำให้ร่างกายสามารถนำน้ำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ และยังมีส่วนช่วยให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น

2. หลีกเลี่ยงการเผชิญกับแดด

ควรหลีกเลี่ยงกับแสงแดดในสภาพอากาศที่ร้อนจัด เนื่องจากผิวหนังของเราไม่สามารถทนกับอุณหภูมิที่สูงได้ และบางคนอาจจะเกิดอาการแพ้แดด จนเกิดอาการผื่นคันตามบริเวณผิวหนัง หรือเป็นลมได้ หากหลีกเลี่ยงกับแสงแดด ก็จะช่วยลดความเสี่ยงนี้ไปได้ดี

3. อยู่อากาศเย็นได้ แต่อย่านาน

ร่างกายจะไม่ปรับตัวกับอากาศที่เย็นมากไปเช่นกัน เพราะการทำให้อุณหภูมิภายในร่างกายเปลี่ยนแปลงเร็วมากเกินไป ก็อาจทำให้ร่างกายเจ็บป่วยได้ง่ายขึ้นด้วย

4. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

ควรนอนหลับให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6 - 8 ชม. จะช่วยทำให้แข็งแรง ไม่ทำให้ร่างกายของเราเพลียได้

5. เลือกอาหารที่มีประโยชน์

เลือกอาหารที่มีประโยชน์ในช่วงอากาศร้อน เพราะร่างกายจะสูญเสียน้ำได้ง่าย และระบบการย่อยอาหารก็จะทำงานน้อยลง เราจึงต้องเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ และอากาศในหน้าร้อนก็ทำให้เกิดแหล่งเชื้อโรคได้ง่าย ดังนั้น การกินอาหารจึงต้องปรุงสุกกินร้อน และใช้ช้อนกลางด้วยทุกครั้ง

6. เลือกไส้ผ้านวมที่โปร่งสบาย

สำหรับช่วงหน้าร้อนควรเลือก “ไส้ผ้านวม” ที่โปร่งสบาย หากเลือกไส้ผ้านวมที่ไม่สามารถระบายอากาศได้ จะส่งผลให้อุณหภูมิจะสูงขึ้นกว่าปกติ ทำให้บรรยากาศการนอนของเราร้อนอบอ้าว ทำให้พักผ่อนได้ไม่เต็มที่ ดังนั้น เราควรเลือกไส้ผ้านวมที่โปร่ง และมีคุณภาพ สำหรับไส้ผ้านวมที่ดีจะต้องปรับตัวได้กับทุกสภาพอากาศ และทำให้การนอนของคุณเป็นไปอย่างลงตัว อีกทั้งยังช่วยคุณประหยัดค่าไฟในช่วงฤดูร้อนอีกด้วย

การดูแลสุขภาพช่วงหน้าหนาว

การดูแลสุขภาพช่วงหน้าหนาว

เคล็ดลับการรับมือกับหน้าหนาว

1.ดื่มน้ำอุ่นให้มาก

เราควรจะดื่มน้ำอุ่นให้มากๆ จะช่วยปรับระบบภายในร่างกายให้ทำงานมีประสิทธิภาพ และช่วยลดความหนาวเย็นได้ดีอีกด้วย

2.เลือกอาหารที่เป็นประโยชน์

ควรเลือกอาหารที่มีประโยชน์ด้วยเช่นกัน หมั่นกินผักผลไม้เป็นประจำ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และการดื่มน้ำอุ่นในปริมาณที่เพียงพอ ก็จะช่วยให้อุณหภูมิภายในร่างกายปรับตัวอย่างคงที่

3.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายในช่วงหน้าหนาว จะช่วยเพิ่มความอบอุ่นได้ อีกทั้งยังเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับร่างกายอีกด้วย

4.นอนหลับให้เพียงพอ

ควรนอนหลับให้เพียงพอ เพราะคนส่วนใหญ่มักจะเจ็บป่วยกันได้ง่าย เราจึงจำเป็นต้องพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อปรับระบบภายในร่างกายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5.ทำความสะอาดที่นอน

หมั่นทำความสะอาดที่นอนอยู่เสมอ เพราะอาการเจ็บป่วยที่เราพบได้บ่อยเลยก็คือ โรคไข้หวัดหรือโรคระบบทางเดินหายใจ เราจึงต้องหมั่นทำความสะอาดที่นอนและไส้ผ้านวมอยู่สม่ำเสมอ เพื่อกำจัดไรฝุ่น อันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้ พยายามอยู่ในบริเวณที่อากาศถ่ายเท จะได้หายใจสะดวกและไม่เสี่ยงต่อโรคภูมิแพ้

6.เลือกไส้ผ้านวมที่ให้ความอบอุ่น

ควรเลือก “ไส้ผ้านวม” ที่ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลากลางคืนอากาศจะเย็นลง ไส้ผ้านวมจะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย สามารถปกปิดครบทุกสัดส่วนได้เป็นอย่างดี

วิธีดูแลสุขภาพ เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

Lotus ไส้ผ้านวมไมโครไฟเบอร์

เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการรับมือกับสภาพอากาศได้ดี ไม่ว่าจะเป็นฤดูร้อน หรือฤดูหนาว ก็สามารถเติมเต็มความสุขของคุณได้ทุกฤดูกาล โดยมีให้คุณได้เลือกสรรถึง 2 แบบ ได้แก่ Lotus ไส้ผ้านวมไมโครไฟเบอร์ (Summer) และ Lotus ไส้ผ้านวมไมโครไฟเบอร์ (Winter) ซึ่งไส้ผ้านวมแต่ละแบบจะมีลักษณะในการใช้งานที่ต่างกันตามฤดูกาล โดยสามารถให้ความอบอุ่นได้ในฤดูหนาว และโปร่งสบายได้ในฤดูร้อน นำมาห่มแล้ว จึงรู้สึกเบาสบาย สามารถป้องกันไรฝุ่นได้อย่างถาวร สำหรับใครที่กำลังมองหาไส้ผ้านวมที่เหมาะกับฤดูกาล ควรเลือกไส้ผ้านวมที่มีคุณสมบัติสอดคล้องกับการใช้งาน เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้การพักผ่อนของคุณเป็นไปอย่างสมบูรณ์  เพื่อสุขภาพการนอนที่ดีของคุณได้ในระยะยาว

วิธีดูแลสุขภาพ เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

Lotus ไส้ผ้านวมไมโครไฟเบอร์ (Summer)

เป็นอีกหนึ่งไส้ผ้านวมที่ ตอบโจทย์ในช่วงฤดูร้อนได้เป็นอย่างดี โดยจะใช้ผ้าหุ้มเป็นไมโครเทค 330 เส้นด้าย/10 ตร.ซม. ใช้ใยไมโครไฟเบอร์ที่มีคุณภาพคลาส A 200 กรัม/ตรม. มีขนาด Standard 70"*100" และขนาด King 90"*100" Lotus ไส้ผ้านวมไมโครไฟเบอร์ (Summer) จะให้การสัมผัสที่รู้สึกเนียนนุ่ม โปร่งสบาย ไม่กักเก็บความร้อน ห่มแล้วรู้สึกแห้งสบาย Lotus ไส้ผ้านวมไมโครไฟเบอร์ (Summer) จึงเหมาะอย่างยิ่งกับอากาศร้อนของประเทศไทย

วิธีดูแลสุขภาพ เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

Lotus ไส้ผ้านวมไมโครไฟเบอร์ (Winter)

อีกหนึ่งเครื่องนอนคุณภาพที่สามารถช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายได้ โดยจะใช้ผ้าหุ้มเป็นไมโครเทค 330 เส้นด้าย/10 ตรซม. เป็นใยไมโครไฟเบอร์ คุณภาพคลาส A กรัม/ตรม. มีขนาด Standard 70"*90" และขนาด King 90"*100" Lotus ไส้ผ้านวมไมโครไฟเบอร์ (Winter) จึงเหมาะอย่างยิ่งกับอากาศหนาว ให้สัมผัสที่เนียนนุ่มเป็นพิเศษ และเพิ่มความอบอุ่นของร่างกายได้อย่างลงตัว

(Kusuma Pansakul - Sleep Blogger)

Tags: