ข้อมูลน่ารู้

ความนุ่มแน่นของที่นอน ต่างกันอย่างไร

23/06/2561 | admin

การเลือก "ที่นอน" นับเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ที่จะช่วยทำให้คุณนอนหลับได้ดีมากขึ้น เพราะการนอนที่ดีจะต้องเริ่มต้นจากการเลือกซื้อที่นอนที่ดีและมีคุณภาพ โดยจะต้องมีองค์ประกอบหลายอย่างเข้าด้วยกัน เพราะนอกจากคุณภาพของที่นอนแล้ว เราจำเป็นต้องรู้วิธีในการเลือกที่นอนให้เหมาะสมกับร่างกายคุณอีกด้วย บางคนอาจจะชอบที่นอนแบบนุ่ม นอนแล้วรู้สึกสบายกว่า หรือบางคนชอบที่นอนแบบแน่น นอนแล้วไม่รู้สึกปวดหลัง ระดับความนุ่มแน่นของที่นอน จึงเป็นปัจจัยหลักสำคัญอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะจะช่วยจัดวางโครงสร้างร่างกายของคุณให้เหมาะสมกับที่นอนได้อย่างถูกต้อง ความหลากหลายของตัวเลือกที่นอน จึงเป็นสิ่งที่จะช่วยทำให้คุณตัดสินใจในการเลือกที่นอนได้ง่ายมากขึ้น

difference-between-soft-and-firm-mattress

การเลือกที่นอนเหมาะกับสรีระร่างกาย

โดยระดับความนุ่มแน่นของที่นอน มีความแตกต่างกัน ดังนี้

ที่นอนแบบนุ่ม

  • มีความยืดหยุ่นสูง และคืนตัวได้ดี                                 
  • เมื่อคุณนอนลง จะสัมผัสได้ถึงความนุ่มนวลของที่นอน
  • ลดอาการปวดกล้ามเนื้อ บริเวณข้อ และหลังส่วนล่างได้ดี
  • เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีรูปร่างขนาดเล็ก
  • เหมาะสำหรับคนที่มักใช้ท่านอนตะเเคงซ้าย และตะแคงขวา

 

ที่นอนแบบแน่น

  • ช่วยทำให้ร่างกายไม่จมลงในขณะนอนหลับ ป้องกันการยุบตัว
  • มื่อคุณนอนลง จะสัมผัสได้ถึงระดับความแน่นของที่นอน
  • ช่วยปรับตำแหน่งกลางของกระดูกสันหลัง ให้มีความคงที่
  • เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีรูปร่างขนาดใหญ่
  • เหมาะสำหรับคนที่มักใช้ท่านอนคว่ำหน้า

ที่นอนแบบสมดุล

  • ช่วยปรับสมดุล และส่วนเว้าโค้งของร่างกายได้ดี
  • สัมผัสความนุ่มสบาย บนความแน่นกำลังดี
  • ช่วยกระชับทุกสัดส่วนของร่างกาย ช่วยทำให้ไม่ปวดหลัง
  • เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีรูปร่างขนาดสมส่วน
  • เหมาะสำหรับคนที่มักใช้ท่านอนหงาย

difference-between-soft-and-firm-mattress-1

การเลือกระดับความนุ่มแน่นของที่นอน

 

สำหรับวิธีการเลือกระดับความนุ่มแน่นของที่นอน นอกจากจะเลือกจากความชอบโดยส่วนตัวแล้ว เรายังสามารถเลือกได้จากท่าทางการนอน และลักษณะของร่างกายต่างๆ ดังนี้

ท่าทางการนอน

  • นอนตะแคง (Side Sleeper)

เหมาะสำหรับที่นอนระดับนุ่มกำลังดี น้ำหนักของตัวจะไม่ไปกดทับกับตัวของที่นอน เพราะที่นอนแบบนุ่มจะมีความยืดหยุ่นสูง สัมผัสและโอบรับกับร่างกายของคุณได้อย่างเหมาะสม เข้ากับส่วนโค้งเว้าได้ดี ทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น กล้ามเนื้อผ่อนคลาย และนอนหลับสบายมากขึ้น

  • นอนหงาย (Back Sleeper)

เหมาะสำหรับที่นอนระดับแน่นสบาย หรือระดับสมดุลลงตัว  ที่นอนแบบแน่นสบายจะช่วยลดอาการปวดหลัง ปวดเมื่อยขณะนอนหลับ เพราะที่นอนจะรองรับแผ่นหลัง สะโพก รวมไปถึงบริเวณต้นขา มีความคงทน และมีผิวสัมผัสแน่นสบาย แต่คงไว้ซึ่งความนุ่มนวลในทุกการเคลื่อนไหว

  • นอนคว่ำ (Stomach Sleeper)

เหมาะสำหรับที่นอนระดับแน่น เพราะที่นอนแบบแน่นจะช่วยรองรับน้ำหนัก มีแรงคืนตัว ไม่ทำให้ร่างกายของเราจมไปกับที่นอน ถึงแม้การนอนคว่ำหน้าจะเป็นท่านอนที่ไม่ควรแนะนำ  แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ อาจใช้หมอนรองใต้หน้าอก เพื่อลดอาการปวดเมื่อยได้

ลักษณะของร่างกาย

  • ร่างกายขนาดเล็ก

คนรูปร่างเล็กจะเหมาะกับที่นอนแบบนุ่มสบาย เพราะสามารถรองรับน้ำหนักตัวของคุณได้อย่างนุ่มนวล ช่วยให้คุณนอนหลับสบาย อีกทั้งยังรองรับส่วนเว้าโค้งของสรีระร่างกายได้เป็นอย่างดี  มีความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ และกระดูกสันหลังให้เป็นปกติ

  • ร่างกายขนาดมาตรฐาน

คนรูปร่างมาตรฐานจะเหมาะกับที่นอนแบบแน่นสบาย หรือสมดุลลงตัว จะมีผิวสัมผัสแรกที่แน่นสบาย บนความนุ่มกำลังดี สามารถโอบรับทุกสัดส่วนได้อย่างลงตัว พร้อมรักษาสมดุลของกระดูกสันหลัง และลดแรงกดทับได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • ร่างกายขนาดใหญ่

คนรูปร่างใหญ่จะเหมาะกับที่นอนแบบแน่นสบาย หรือสมดุลลงตัวเช่นกันกับคนที่มีรูปร่างขนาดมาตรฐาน เพราะมีการแบ่งพื้นที่ในการกระจายน้ำหนัก ช่วยสลายแรงกดทับบนร่างกายได้ดี ไม่ทำให้ร่างกายจมลงไปกับที่นอน    การเลือกที่นอน  แบบนุ่มจึงอาจจะไม่เหมาะกับคนที่มีรูปร่างขนาดใหญ่ เพราะอาจจะทำให้ที่นอนยุบตัว ส่งผลให้เกิดอาการปวดหลังได้       

จากข้างต้นจะเห็นได้ว่า ที่นอนแบบนุ่มกับที่นอนแบบแน่น จะคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ทั้งนี้การเลือกระดับความนุ่มแน่นของที่นอนก็ขึ้นอยู่กับลักษณะท่านอนและสรีระร่างกายคุณด้วย การเลือกที่นอนให้เหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะมีผลต่อสุขภาพของคุณโดยตรง หากเลือกที่นอนให้พอดีกับตัวจะโอบรับร่างกายได้ลงตัว เข้ากับส่วนโค้งเว้าได้ดี ทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น กล้ามเนื้อผ่อนคลาย และนอนหลับสบายมากขึ้น

difference-between-soft-and-firm-mattress-2

ระดับความนุ่มแน่น มีผลต่อสุขภาพการนอน

 

อย่างไรก็ตาม การเลือกที่นอนแบบนุ่มมากเกินไปหรือที่นอนแบบแน่นมากเกินไป ก็อาจจะส่งผลให้คุณรู้สึกปวดเมื่อยได้เช่นกัน ดังนั้นการเลือกที่นอนที่ดีควรอยู่ในระดับสมดุลกับร่างกายของคุณ จะช่วยปรับให้ร่างกายอยู่ในตำแหน่งสมดุล กระดูกสันหลังของคุณก็จะจัดให้อยู่ในแนวโค้งเล็กน้อยตามธรรมชาติ สามารถผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ลดแรงกดทับทุกสัดส่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเหมาะกับท่านอนหงาย เพราะการเลือกที่นอนในระดับสมดุล จะช่วยในเรื่องของการรองรับสรีระทุกสัดส่วนของร่างกายขณะนอนหลับ ช่วยป้องกันอาการปวดหลัง หรืออาการป่วยเป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท กล้ามเนื้ออวัยวะทุกส่วนจะได้พักผ่อนอย่างเต็มอิ่ม และตื่นขึ้นมาสดชื่นตลอดทั้งวัน ดังนั้นก่อนการเลือกซื้อที่นอนจึงควรทดลองนอนก่อน เพราะจะได้รู้ว่าสรีระร่างกายของคุณสามารถตอบโจทย์ที่นอนแบบนุ่มหรือที่นอนแบบแน่นมากกว่ากัน นอกจากจะทำให้คุณนอนหลับสบายแล้ว ยังส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณในระยะยาวอีกด้วย 

ที่นอน Lotus จึงได้มีการคิดค้นนวัตกรรมใหม่เกี่ยวกับการนอน เพื่อสรรหาสิ่งที่ดีที่สุดให้คุณได้สัมผัสกับการนอนอย่างผ่อนคลาย ทั้งด้านสุขภาพและความสบายสำหรับคุณโดยเฉพาะ สามารถเลือกสรรที่นอนในระดับความนุ่มแน่นที่คุณชื่นชอบได้อย่างหลากหลาย และมีระบบนวัตกรรมการรองรับน้ำหนักที่สามารถโอบรับกับร่างกายอย่างเหมาะสม เข้ากับส่วนเว้าโค้งได้ดี ไม่ว่าคุณจะนอนท่าไหน ก็สามารถสลายแรงกดทับได้ทุกสัดส่วน จึงทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย และนอนหลับสบายมากขึ้น อีกทั้งยังเลือกสรรวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตที่นอนจากแหล่งที่ดีที่สุดทั่วโลก พร้อมตอบสนองในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคุณได้เป็นอย่างดี เลือกซื้อที่นอนเพิ่มเติมที่ https://mattresscity.co.th

difference-between-soft-and-firm-mattress-3

ที่นอน Lotus รุ่น Marshall Deluxe II (ระดับนุ่มกำลังดี)

 

difference-between-soft-and-firm-mattress-4

ที่นอน Lotus รุ่น Royal California (ระดับแน่นสบาย)

 

difference-between-soft-and-firm-mattres-5

ที่นอน Lotus รุ่น Modica (ระดับสมดุลลงตัว)